Agenda item

I dderbyn diweddariad llafar gan Ymgynghorydd Cefnogi Gwelliant GwE ar y materion canlynol:  

 

·         Fframwaith Arolygu newydd ESTYN  goblygiadau i weithdrefnau monitro CYSAG Gwynedd

·         Cwricwlwm am Oesymateb i argymhellionDyfodol Llwyddiannus

 

 

Cofnod:

(a)  Ffurflen Hunan Arfarniad Drafft

 

Cyfeiriodd yr Ymgynghorydd Cefnogi Gwelliant GwE at dudalennau 32-33 yn y Rhaglen a oedd yn cynnwys ffurflen hunan arfarniad a anfonir at ysgolion i’w cyflwyno ar gyfer monitro gan CYSAG

 

Atgoffwyd yr Aelodau bod Fframwaith Arolygu ESTYN wedi newid ers Medi 2017, mewn cydweithrediad â chydweithwyr a swyddogion CYSAG, roedd yr Ymgynghorydd Cefnogi Gwelliant GwE wedi addasu’r ffurflen ac fe gyflwynwyd y drafft i’r Aelodau, er canfod eu barn o’r cynnwys.  

 

Eglurwyd bod maes arolygu 1 yn y Fframwaith newydd yn cyfeirio at safonau addysg grefyddol gan ofyn pa mor dda mae’r disgyblion yn   gwneud cynnydd mewn addysg grefyddol, sef bod yn ymwybodol o safonau’r disgyblion.

 

Cyfeiria’r ail faes at Les ac agweddau at ddysgu - efallai bod CYSAG yn awyddus i wybod sut mae disgyblion yn teimlo tuag at addysg grefyddol yn yr Ysgol, a ydynt yn mwynhau’r pwnc ac yn cyfrannu at eu datblygiad at ddinasyddion llwyddiannus

 

Ym maes arolygu 3 cyfeirir at brofiadau mae plant yn cael.  Rhoddir cyfle i gyfeirio at y  gwersi - a yw’r disgyblion yn cael croestoriad o grefyddau, ydynt yn mynd ar ymweliadau a fyddai yn helpu plant i wella addysg grefyddol.

 

O safbwynt Gofal, cymorth ac arweiniad mewn addysg grefyddolh.y. beth yw effaith yr addysg grefyddol, gofynnir i ysgolion nodi i ba raddau mae addysg grefyddol yn dod a chymuned at ei gilydd, a yw’r disgyblion yn cael profiadau eang yn eu cymunedau.

 

Yng nghyd-destun Arweinyddiaeth a rheolaeth, gofynnir i ba raddau mae athrawon yn craffu ar addysg grefyddol, a ydynt yn adnabod y cryfderau a gwendidau i sicrhau bod addysg grefyddol yn gyson dda.

 

Gofynnwyd am farn y Pwyllgor o gynnwys y ffurflen ddrafft uchod ac mewn ymateb amlygwyd y pwyntiau canlynol:

 

(a)  Y byddai’r ffurflen yn cael ei throsglwyddo i Benaethiaid pwnc i’w chwblhau ac nid o reidrwydd yn cael ei chwblhau gan Bennaeth ysgol

(b)  Bod y gofyn yn ormod eleni wrth i Benaethiaid orfod ddygymod â’r Fframwaith Arolygu newydd.  Gwyntyllwyd y syniad i gadw’r ffurflen yn ôl am flwyddyn gan fod Penaethiaid yn gorfod ymdopi hefo trefn newydd beth bynnag. 

(c)   A yw’r cwestiynau braidd yn gyffredinol, h.y. pa dystiolaeth fydd yn cael ei ddefnyddio i ymateb i’r cwestiynau ac a yw hunan ddatblygiad y plentyn yn cael ei golli?

(d)  Bod pob pwnc arall yn cael eu bandio o fewn chwarteli yn CA3 heblaw addysg grefyddol.  Fodd bynnag cyflwyna ysgolion ddata i GwE ond nid oedd yn hawdd tracio ar lefel ehangach.

(e)  Nad oedd addysg grefyddol yn cael sylw pob blwyddyn mewn ysgolion cynradd fel hunan arfarniad pynciol

 

Nododd un aelod y byddai’n barod i gwblhau’r ffurflen ar ran Ysgol Eifionydd.

 

 

Penderfynwyd:          Y byddir yn rhoi dewis i ysgolion pa ffurflen i’w chwblhau ond efallai dewis ambell Ysgol i’w dreialu yn y flwyddyn newydd. 

 

(b)  Cwrs TGAU Astudiaeth Grefyddol Newydd

 

Mynegwyd pryder ynglŷn â’r diffyg mewn gwerslyfrau i’r cyrsiau TGAU a Safon Uwch sef bod y llyfrau yn hwyr yn cael eu cyhoeddi, bron i flwyddyn ar ôl cychwyn y cwrs sydd yn ychwanegu at bwysau gwaith athrawon.

 

Cyfeiriwyd bod llythyr wedi ei anfon ar 23 Mehefin 2017 at Gydbwyllgor Addysg yn mynegi pryder a chais i sicrhau bod ysgolion yn derbyn adnoddau cyfrwng Cymraeg mewn da bryd, ond ni dderbyniwyd ymateb.

 

Mynegwyd pryder pellach bod athrawon yn mynd i gael ei beirniadu yn y canlyniadau.

 

Penderfynwyd:          Gofyn i’r Swyddog Gwella Ansawdd Addysg Cynorthwyol:

 

(a)  Anfon llythyr i’r Gweinidog dros Addysg ynghyd â’r Comisiynydd Iaith Gymraeg i ddatgan pryder o’r sefyllfa uchod.

(b)  Gyfeirio’r mater er sylw pellach gan Bwyllgor Craffu Addysg ac Economi’r Cyngor.

 

(c)    Addysg Grefyddol a’r cwricwlwm newydd

 

Adroddodd yr Ymgynghorydd Cefnogi Gwelliant GwE ar gyfer paratoi at y cwricwlwm newydd fod grŵp o ysgolion arloesi sydd yn gyfrifol am ddatblygu’r cwricwlwm Dyniaethau wedi ymchwilio i gwricwla gwledydd eraill ac wedi derbyn arweiniad gan arbenigwyr allanol.  Nodwyd ymhellach bod y Llywodraeth wedi comisiynu arbenigwyr i baratoi papurau aryr hyn sy’n bwysigmewn addysg grefyddol (Barbara Wintersgill), hanes (Dr Elin Jones), Daearyddiaeth (Elinor Rawling) a busnes (Prifysgol Caerdydd).  Comisiynwyd Cymdeithas CYSAGau Cymru i baratoi adroddiad hefyd a nododd Miss Bethan James ei bod wedi cyfrannu at y gwaith hwn.  Nodwyd bod Barbara Wintersgill wedi adnabod 6 syniad megis:

 

1.    Parhad, Newid ac Amrywiaeth / Continuity, Change and Diversity

2.    Geiriau a Thu Hwnt / Words and Beyond

3.    Bywyd Da / A good Life

4.    Gwneud Synnwyr o Brofiadau Bywyd / Making Sense of Life’s Experiences

5.    Dylanwad, Cymuned, Diwylliant a Phwêr / Influence, Community, Culture and Power

6.    Y Darlun Mawr / The Big Picture

 

Roedd Gweithgor Cymdeithas CYSAGau Cymru wedi adnabod 3 peth pwysig:

 

1.    Ymwybyddiaeth o brofiadau bywyd a’r cwestiynau a godir ohonynt

2.    Credoau, dysgeidiaethau ac ymarferion

3.    Archwilio ac ymatebion personol

 

ac fe fyddir yn cyflwyno adroddiad i’r Grŵp Dyniaethau ar 13 Tachwedd.

 

(ch)         E-gylchgrawn Addysg Grefyddol

 

Nodwyd bod rhifyn 4 yn ymwneud â’r amgylchedd ar wefan HWB.

 

 

Penderfynwyd:             Derbyn, nodi a diolch i’r Ymgynghorydd Cefnogi Gwelliant GwE am y diweddariad uchod.