Agenda item

Cofnod:

Cyflwynwyd - adroddiad gan Aelod Cabinet Addysg a Phennaeth Addysg yn cyflwyno gwybodaeth gynnar i aelodau etholedig ar berfformiad diwedd cyfnodau allweddol y flwyddyn addysgol 2016/17. Ymatebwyd i gyfres o gwestiynau/sylwadau gan aelodau unigol mewn perthynas â:-

 

§ Pryder bod asesu’r Cyfnod Sylfaen drwy gyfrwng y Gymraeg yn rhoi’r Cyngor o dan anfantais.

§ Mesurydd Prydau Ysgol Ddi-dâl yn gamarweiniol ac yn awgrymu bod Gwynedd yn un o’r siroedd cyfoethocaf yn genedlaethol pan mae rhai ardaloedd o fewn y sir wedi derbyn mynediad i gronfeydd strwythurol Ewrop oherwydd eu tlodi.

§ Awgrym i wahaniaethu rhwng perfformiad plant o gartrefi Cymraeg a pherfformiad plant o gartrefi di-gymraeg er mwyn gallu cymharu gyda siroedd eraill.

§ Mynegwyd siom bod llenyddiaeth ddim yn bwnc sy’n cael ei gynnwys fel rhan o’r prif fesurydd CA4.

§ Pontio’r berthynas ‘hyd fraich’ sydd yn bodoli rhwng penaethiaid ysgolion ac ymarferwyr y Cyfnod Sylfaen i waredu’r ddau ddiwylliant o ddysgu mewn ysgolion.

§ Ymyrraeth GwE yn CA3.

§ Yr effaith mae sefyll arholiadau yn gynharach yn gael ar ganlyniadau CA4.

 

Yn ystod trafodaeth ynglŷn â’r ffactorau sy’n cyfrannu at ganlyniadau'r Cyfnod Sylfaen, nododd Cynrychiolydd Cyfnod Cynradd Gwe'r pwyntiau canlynol:

 

§ Mae problemau ynglŷn ag asesiadau athrawon ac mae GwE wedi gweithio gyda phenaethiaid i osod allan safonau disgyblion, safonau’r ddarpariaeth a’r disgwyliadau o safbwynt y penaethiaid a’r uwch dimau rheoli addysg.

§ Mae cael cysondeb ynglŷn â diffiniad ‘ffit orau’ wrth roi unrhyw fath o asesiad i blentyn yn anodd iawn. Nodwyd bod y chwe Chyfarwyddwr Addysg Ranbarthol wedi cyd-weithio gyda GwE i gyhoeddi datganiad rhanbarthol, sy’n gosod allan bod unrhyw asesiad athro yn seiliedig ar farn broffesiynol athrawon, ac mae canllawiau clir yn esbonio sut i ddod i’r farn hwnnw.

§ Mae her ychwanegol yn y Cyfnod Sylfaen eleni. Bydd plant ar ddiwedd y cyfnod yn cael eu hasesu yn erbyn set o ddeilliannau diwygiedig newydd, ac mae elfennau mwy heriol ynddynt na’r llynedd. O ganlyniad i’r newid yma, mae GwE yn rhedeg rhaglen hyfforddiant i athrawon er mwyn i ysgolion gwrdd â’r anghenion a’r disgwyliadau ychwanegol.

 

Yn ystod trafodaeth ynglŷn â chanlyniadau Cyfnod Allweddol 4 nodwyd y canlynol:-

 

§ Mae cwymp wedi bod yng nghanlyniadau CA4 yng Ngwynedd, ac ar draws Cymru.  Pwysleisir bod y manylebau wedi newid yn sylweddol eleni, yn enwedig yn y prif fesurydd (TL2+), sef Mathemateg, Gwyddoniaeth, a Chymraeg (Iaith) neu Saesneg (Iaith). Y prif newidiadau yw bod Mathemateg wedi’i rannu i ddau, sef rhifedd a mathemateg, ac nid yw llenyddiaeth Cymraeg a Saesneg yn cyfri i’r TL2+. Oherwydd y newidiadau hyn, does dim modd dwyn cymhariaeth rhwng canlyniadau CA4 eleni a chanlyniadau’r blynyddoedd blaenorol. Mae’n rhaid edrych felly ar safle Gwynedd yn y rhanbarth ac yn genedlaethol, ac ar hyn o bryd mae Gwynedd yn y safle cyntaf yn rhanbarthol ac yn bumed yn genedlaethol.

 

Penderfynwyd:

§ Derbyn, nodi a diolch am yr adroddiad.

§ Y Pwyllgor i adolygu’r gwaith sydd ar y gweill yn y Cyfnod Sylfaen i sicrhau eu bod yn dod i wraidd y broblem.

§ Y Pwyllgor i gael y ffigyrau ysgolion a cholegau yn llawn wedi iddynt gael eu dilysu.

 

Dogfennau ategol: