Cyflwyno adroddiad y Pennaeth Cyllid.
Cofnod:
Cyflwynwyd adroddiad monitro’r Pennaeth Cyllid a’r Uwch Reolwr Cyllid ar
y sefyllfa ariannol ddiweddaraf a gyflwynir i’r Cabinet ar 14 Chwefror.
Gosododd yr Aelod
Cabinet Adnoddau y cyd-destun gan dynnu sylw at yr argymhelliad i’r
Cabinet:
·
Derbyn yr adroddiad ar
adolygiad diwedd y trydydd chwarter (sefyllfa 31 Rhagfyr 2016) o’r Gyllideb
Refeniw, ac ystyried y sefyllfa ariannol ddiweddaraf parthed cyllidebau pob
adran / gwasanaeth, gan ofyn i’r Aelodau Cabinet a’r penaethiaid adrannau
perthnasol gymryd camau priodol ynglŷn â materion o dan eu
harweiniad/rheolaeth.
·
Trosglwyddo (£115k) o'r Adran
Rheoleiddio i falansau cyffredinol y Cyngor er mwyn cynorthwyo efo'r newidiadau
sydd o'n blaenau er mwyn cyflawni blaenoriaethau'r Cyngor.
·
Cynaeafu (£250k) o'r casgliad
ffafriol Treth y Cyngor, (£180k) o danwariant Budd-daliadau, (£600k) cyllideb
wrth gefn, ynghyd â (£250k) o'r tanwariant a gynhwysir o dan 'Eraill' i
falansau cyffredinol y Cyngor, gyda £1,055k (£756k 2017/18, a £299k 2018/19)
ohono ar gyfer ymrwymiadau yn y maes Addysg sydd eisoes wedi ei gymeradwyo gan
y Cabinet 13 Rhagfyr 2016.
Yn ystod y drafodaeth ddilynol ymatebodd y
swyddogion i ymholiadau’r aelodau fel a ganlyn:
·
Bod cyllideb enfawr gan yr Adran Oedolion, Iechyd a
Llesiant a’r Adran Plant a Chefnogi Teuluoedd a bod y lefel gorwariant bellach
yn 0.1% o’r gyllideb. Roedd newidiadau deddfwriaethol wedi bod yn bwysau
ychwanegol ar yr Adran Oedolion, Iechyd a Llesiant a phwysau cefnogi plant yn
all-sirol wedi arwain at orwario yn yr Adran Plant a Chefnogi Teuluoedd.
Cyfeiriwyd at y bidiau a gyflwynir i’r Cabinet ar 14 Chwefror i ymateb i’r
gofyn ar yr Adrannau. Disgwylir i’r Adran Plant a Chefnogi Teuluoedd gymryd
camau i reoli’r gyllideb erbyn 31 Mawrth ac asesu’r sefyllfa ar gyfer y
dyfodol;
·
O ran y tanwariant o dan y pennawd ‘Gwasanaethau
Ol-16’ yn yr Adran Plant a Chefnogi Teuluoedd, bod galw yn y maes hwn yn
amrywio gydag un pecyn costus yn gallu newid y sefyllfa gwariant. Nid oedd y
tanwariant yn golygu bod y gwasanaeth ddim yn cyflawni, rhoddir pwyslais ar
wasanaethau ataliol er mwyn galluogi unigolion i ofalu am eu hunain;
·
Bod y targed incwm ar gyfer cinio ysgol eisoes yn
adlewyrchu’r pris a godir ac mai’r newid o ran nifer disgyblion oedd wedi
effeithio ar yr incwm;
·
O ran arbedion effeithlonrwydd yng nghyllidebau’r
ysgolion, ymgynghorwyd â’r Fforwm Cyllideb Ysgolion a daethpwyd i’r casgliad i
ohirio arbedion y sector Uwchradd am flwyddyn, gan fod demograffi Uwchradd yn
gostwng gwerth £383k yn 2017/18 gan newid cyfeiriad y flwyddyn ganlynol. Nid
oedd rhesymeg mewn diswyddo staff ysgolion (i’w ariannu’n ganolog gan y Cyngor),
ac yna ail-gyflogi. Roedd Gwynedd yn gwario ymysg y 2 neu 3 cyngor uchaf o ran
y sector gynradd, gyda chynghorau cyfagos yn cynllunio i dorri mwy yng
nghyllidebau eu hysgolion erbyn 2017/18.
·
O ran tueddiadau gwario yn yr Adran Oedolion,
Iechyd a Llesiant ac addasu’r cyllidebau, roedd yr Adran yn cymryd y cyfle i
wneud trosglwyddiadau i ymateb i’r tueddiadau.
PENDERFYNWYD:
(i)
Nodi’r sefyllfa
a’r risgiau perthnasol yng nghyswllt cyllidebau’r Cyngor a’i adrannau
(ii)
Argymell i’r
Cabinet dderbyn yr adroddiad a chymeradwyo’r argymhellion.
Dogfennau ategol: