Diddymu Cytundeb 106 Tai Fforddiadwy.
Aelod Lleol: Cynghorydd Gweno Glyn
Cofnod:
Cais i ddiddymu
Cytundeb 106 Tai Fforddiadwy.
(a)
Ymhelaethodd y Rheolwr Rheolaeth
Datblygu ar gefndir y cais, gan nodi bod y bwriad yn ymwneud
â thynnu Cytundeb 106 er mwyn i
Grŵp Cynefin fedru benthyca arian ar
gyfer cyllido datblygiadau tai cymdeithasol / fforddiadwy newydd. Tynnwyd i sylw nad oedd yn fwriad gwerthu’r
tai arstad Congl Meinciau a phwysleisir y byddai polisiau gosod lleol Grŵp
Cynefin yn parhau i fod
mewn grym i reoli’r denantiaeth
y stad i’r dyfodol i rai mewn
angen cymunedol am dai fforddiadwy.
Noda’r ddeddfwriaeth berthnasol bod angen i awdurdod sy’n derbyn cais i
newid neu ddiddymu ymrwymiad cynllunio ystyried os yw’r ymrwymiad yn cyflawni
pwrpas defnyddiol yn nhermau cynllunio. Nid yw’r ddeddfwriaeth yn dweud bod y
rhaid i’r pwrpas defnyddiol fod yr un peth â’r
gwreiddiol. Bydd yn bwysig felly ystyried os yw’r amgylchiadau cynllunio wedi
newid ers y caniatâd gwreiddiol.
Nodwyd ymhellach nad yw cefndir polisi cynllunio
lleol wedi newid ers i’r cais gael ei ganiatáu yn 2009 ac mae Cynllun Datblygu
Unedol Gwynedd yn parhau i fod yn weithredol. Mae maint y tai yn disgyn o dan
ganllawiau maint a nodir yng Nghanllaw Cynllunio Atodol: Tai Fforddiadwy
(Tachwedd, 2009) ac i bob pwrpas mae eu maint yn rheoli eu fforddiadwyedd
i’r dyfodol. Cyfyngir ar eu maint i’r dyfodol trwy amod cynllunio, sydd wedi ei osod i dynnu rhai nodweddion o
hawliau datblygu cyffredinol a ganiateir yn ôl.
Caniatawyd sawl cais gan y Pwyllgor Cynllunio yn
ddiweddar ar gyfer tai newydd i gymdeithasau tai mewn sawl man yng Ngwynedd megis dau gais ym Maesgeirchen, Bangor, Lon
Abererch, Pwllheli, Pendre Gardens, Tywyn a'r Wern yn
y Felinheli. Mae’n bwysig nodi na ofynnwyd am Gytundebau 106 Fforddiadwy ar y
rhain oherwydd ystyriwyd bod rheoliadau statudol y cymdeithasau tai a’u polisïau gosod yn ddigonol i reoli
tenantiaeth/ preswyliaeth i rai mewn angen lleol/ cymunedol
fforddiadwy (fel y buasai’r Cytundebau 106 hefyd wedi ei wneud).
Yn yr achos hwn nodwyd bod Grŵp Cynefin yn
paratoi tai cymdeithasol ar rent i drigolion lleol dan ei gyfrifoldeb statudol
ac fe adlewyrchir hyn yn eu Polisi Gosod. Ni fydd y polisi gosod yng Nghongl
Meinciau yn newid yn sgil tynnu’r cytundeb, a bydd y gymdeithas dai yn parhau i
asesu tenantiaid ar sail eu hanghenion, sef eu bod gyda chysylltiad â’r gymuned leol ers deng mlynedd ac yn erbyn eu system
bwyntiau. O ystyried bod polisi gosod mewn grym, gellir
dadlau felly bod y cytundeb 106 fforddiadwy yn ddianghenraid gan fod trefniadau
priodol a boddhaol ar gael i gyfyngu meddiannaeth, yn unol â maen prawf 4
polisi CH7 CDUG.
Ar sail yr wybodaeth sydd wedi dod i law, gan gynnwys Polisi Gosod Lleol
Grŵp Cynefin a’r eglurhad a gyflwynwyd ganddynt, ynghyd a hanes
cynllunio a’r ffaith na roddir cytundebau 106 ar geisiadau tai cymdeithasol
newydd, ni ystyrir bod gan yr ymrwymiad sy’n destun i’r cais hwn unrhyw ddiben
cynllunio defnyddiol yn ymwneud a pholisïau cyfredol mwyach ac mae modd
cyflawni hyn drwy bolisi Grŵp Cynefin ei hun.
Argymhelliad y swyddogion cynllunio ydoedd caniatáu’r cais yn ddiamodol.
(b)
Yn manteisio ar yr hawl i
siarad, nododd yr ymgeisydd y prif bwyntiau canlynol:
·
Sicrhawyd nad oedd unrhyw risg i
golli tai Congl Meinciau i bobl
leol
·
Rheswm dros wneud y cais ydoedd i
alluogi’r Gymdeithas Tai i godi arian
ar gyfer darpariaeth o gartrefi ychwanegol i bobl
leol
·
Bod Cymdeithasau
Tai yn ariannu cartefi ychwanegol drwy gyfuniad o grant gan Lywodraeth Cymru a benthyciadau preifat yn erbyn
y stoc dai bresennol
·
Ni ymgynghorwyd
gyda’r tenantiaid oherwydd nad oedd
newid yn y berthynas rhwng y tenantiaid a’r Gymdeithas Tai nac ychwaith dim newid i’w hawliau
·
Pe byddai newid sicrhawyd y byddir wedi ymgynghori fel yw’r gofyn
yn gyfreithiol
·
Pan godwyd
y tai, cytunwyd ar bolisi lleol a sicrhawyd bod hyn yn parhau ynghyd
â’r trefniadau enwebu'r Cyngor Sir ac amodau grant a gofynion rheoleiddio sy’n cyfeirio at fodloni'r angen lleol
·
Bod amcanion
fel rhan o gyfansoddiad Grwp Cynefin yn amlinellu
cefnogi cymunedau a’r iaith Gymraeg
a sicrhawyd na fydd diddymu’r amod yn newid
y sefyllfa hon
·
Bod sefyllfa
ariannol Cymdeithasau Tai yn cael ei
orchwylio’n ofalus gan Lywodraeth Cymru
·
Sicrhawyd na fyddai gan y benthycwyr unrhyw ddylanwad ar ddyfodol y tai, pris, rhent na
pherchnogaeth nac ychwaith bydd modd
iddynt alw arian yn ôl
i ariannu busnes ei hunain
na neb arall
(c) Gwrthwynebwyd y cais gan yr Aelod
lleol (nad
oedd yn Aelod
o’r Pwyllgor Cynllunio hwn) ac fe nododd y prif
bwyntiau canlynol:
·
Deallir bod Grwp Cynefin mewn dyled ac nad
oedd hyn yn fodel busnes
iach i roi
stad Congl Meinciau mewn benthyciad
ar gyfer benthyca mwy o arian
·
Pryder gwirioneddol i’r benthyciad fynd o’i le ac ni ellir
rhoi sicrwydd y byddai’r tai yn cael eu hadfeddiannu
·
Roedd yn wybyddus bod materion o’r fath
wedi mynd o’i le mewn pentrefi
/ trefi cyfan yn Iwerddon gyda’r
arian wedi sychu
·
Poendod pe byddai tai Congl Meinciau yn cael eu
hadfeddiannu fe fyddai’r benthycwyr yn sicr o fynnu
pris uwch pe byddir yn
tynnu’r amod Cytundeb 106 ac o ganlyniad yn effeithio ar
bris y farchnad
·
Tra’n derbyn bod y polisi gosod yn ei
le pryderwyd y gellir yn hawdd ail-addasu’r
polisi gosod
·
Bod y tai dan sylw i’w gosod ar gyfer
wardiau Botwnnog, Tudweiliog ac Aberdaron ac os nad oedd
neb yn dangos diddordeb y gellid eu hymestyn ar
gyfer Pen Llŷn - ni phrofwyd unrhyw
drafferth i’w gosod
·
Pwysleisiwyd bod y tai yn gartrefi
i unigolion
·
Bod yr
ysgol wedi elwa ac yn llawn
·
O ystyried
yr hinsawdd economaidd sydd ohoni fe all achosion
newid ac apeliwyd ar y Pwyllgor i
ystyried yn ddwys beth yw
goblygiadau i ildio’r hawl o Gytundeb 106 er mwyn i Grwp
Cynefin fynd i fwy o ddyled
ariannol
(ch) Mewn ymateb, esboniodd
yr Uwch Gyfreithiwr
yn nhermau cyfreithiol bod Cymdeithasau Tai yn wahanol i
ddatblygwyr cyffredinol gyda rheoliadau llym i’w dilyn.
Yn ogystal, bod cymalau hynod graff
o fewn y Ddeddf Tai a phe byddai ansicrwydd
yn digwydd gall y Llywodraeth gamu fewn a gall yn y pen draw olygu y gall asedau drosglwyddo i’r Llywodraeth.
(d) Cynigwyd ac eiliwyd i ganiatau’r cais.
(dd)
Nodwyd y pryderon canlynol gan Aelodau unigol:
·
Pryderwyd i beidio cynnwys amod 106 ac oni ellir caniatau’r
cais ond sicrhau bod yr amod yn cael
ei adfer ar y tai pe byddir
yn gorfod gwerthu
·
Bod hwn
yn benderfyniad pwysig a phe byddir
yn gwneud camgymeriad bod goblygiadau aruthrol
·
Byddai ymatebion gan yr ymgynghoriadau cyhoeddus i gyd
wedi bod yn fuddiol
·
Deallir bod yn rhaid buddsoddi’r arian a bod rhaid mentro i
gronni ac ni welir yr adenillion
yn syth
·
Bod yr
angen am dai yn fwy nag sydd
ar y rhestrau aros
·
Tra’n derbyn bod risg, bod
rheoliadau yn bodoli ac yn sicr
angen am dai rhent fforddiadwy sydd mor bwysig
i bobl leol
a’r unig ffordd i’w darparu
yw trwy’r cymdeithasau tai
(a)
Mewn ymateb i’r sylwadau uchod, nododd yr Uwch
Reolwr Gwasanaeth Cynllunio
·
Bod dau
opsiwn yn unig i’r Pwyllgor
sef i’w ganiatau
yn unol â’r
argymhelliad neu wrthod ond ni ellir ei ganiatau a rhoi’r
amod yn ôl
pe byddir yn gorfod gwerthu. Nodwyd ymhellach bod risgiau i newid polisi
hefo unrhyw ddatblygiad ond rhaid gwneud penderfyniad
ar sail y wybodaeth sydd gerbron ac nad ellir
gwneud penderfyyniad ar sail beth all ddigwydd yn dyfodol. Roedd y Pwyllgor
wedi sefydlu egwyddor yn y gorffennol
o fod yn peidio rhoi cytundeb
106 ar geisiadau gan Gymdeithasau Tai. Nododd yr Uwch Gyfreithiwr
ymhellach bod modd i unigolion gyflwyno
cais i ddiddymu’r
amod Cytundeb 106 ond bo’r cais
i bwrpas penodol.
·
Nad oedd
caniatau cais i’w ddiddymu yn
gwanhau’r egwyddor o Gytundeb 106 ac ni fyddir yn sefydlu
cynsail mewn perthynas a datblygiadau gan ddatblygwyr nad ydynt yn
gymdeithasau tai.
(b)
Pleidleisiwyd ar y cynnig i ganiatau’r cais
yn unol ag
argymhelliad y swyddogion cynllunio.
Penderfynwyd: Caniatau’r cais yn ddiamodol.
Dogfennau ategol: