Aelod Cabinet: Cyng. W. Gareth
Roberts
I ystyried adroddiad gan Arolygaeth Gofal a Gwasanaethau Cymdeithasol.
10.15 a.m. – 11.15 a.m.
Cofnod:
Cyflwynwyd adroddiad gwerthuso perfformiad Gwasanaethau Cymdeithasol am y flwyddyn 2014/15 gan Arolygaeth Gofal a Gwasanaethau Cymdeithasol.
(a) Tywyswyd
yr Aelodau drwy gynnwys yr adroddiad
gan Mr Marc Roberts, AGGCC, a oedd
yn nodi’r prif feysydd lle
bu cynnydd a’r meysydd lle
mae angen gwella yng Ngwasanaethau
Cymdeithasol Gwynedd.
Tynnwyd sylw at:
Noda’r adroddiad:
O safbwynt
cefnogi y Gwasanaethau Cymdeithasol, adnabuwyd yr heriau a wynebwyd
yn y Gwasanaeth Oedolion a’r capasiti
ac arweinyddiaeth broffesiynol
yn y maes hwn. Adnabuwyd yr angen
i sicrhau bod digon o amser yn cael
ei roi i’r
sustemau newydd.
(b) Mewn ymateb, mynegodd y Gyfarwyddwraig Corfforaethol bod yr adroddiad ar
y cyfan yn bositif ac roedd yn falch bod Rheolwyr
yn adnabod lle mae angen
gwella. Ategwyd bod perthynas dda rhwng y Bwrdd
Iechyd a’r Gwasanaethau Cymdeithasol a bod penodiad Ffion Johnstone fel Cyfarwyddwr Ardal yn sicr wedi
bod o gymorth i wneud y camau ymlaen. Cadarnhawyd bod bwriad i gyflwyno rhaglen waith yn
deillio o argymhellion y
AGGCC i gyfarfod paratoi y Pwyllgor Craffu hwn ar 15 Rhagfyr
gan sicrhau eu bod yn plethu
hefo cynlluniau gweithredu eraill sydd eisoes mewn
lle.
Rhoddwyd cyfle i Aelodau graffu’r adroddiad ac fe amlygwyd y sylwadau
isod:
(i)
Mynegwyd bryder ynglyn
ag ôl-groniad mewn prosesu
asesiadau
Trefniadau
Diogelu rhag Colli Rhyddid.
Mewn ymateb, tra’n
derbyn y sylw esboniwyd bod bid ar gyfer adnodd dros
dro wedi ei gyflwyno i geisio
lleihau a chael gwared a’r ôl-groniad. Nodwyd ymhellach mai dim ond gweithwyr hefo
cymhwyster penodol sydd yn gallu
ymdrin a’r gwaith hwn.
Pwysleiswyd
mai nid ymarfer
y Cyngor sydd wedi creu y cynnydd ond newidiadau yn deillio
o achsion cyfreithiol mewn ardaloedd eraill.
(ii)
Mewn ymateb i ymholiad ynglyn a phrosesu cwynion gan unigolion, eglurodd Mr Marc Roberts bod gan
AGGCC ddiddordeb mewn clywed profiadau unigolion ac phe byddai unigolyn yn cyflwyno cwyn,
yn naturiol fe ystyrir y mater.
(iii)Croesawyd yr adroddiad
a dylid bod wedi gweithredu ar weithdrefnau
cynllun Alltwen flynyddoedd yn ôl oherwydd ymddengys bod unigolion yn fodlon
gyda’r gwasanaeth sydd yn rhoi
unigolion yn ganolog. Ym marn
Aelod, dylid rhoi mwy o gyhoeddusrwydd
i’r materion positif.
(iv)
Mynegwyd bod y Gwasanaeth Cymdeithasol wedi bod trwy gyfnod anodd
yn sgil newidiadau
i staffio, a.y.b. a rhaid gwerthfawrogi ymroddiad y staff mewn amser heriol difrifol
iawn ymhob maes. Teimlwyd, fel gwasanaeth sy’n monitro, bod gwir angen i’r
AGGCC fel sefydliad cenedlaethol sicrhau y dylid codi pryderon
wrth y Llywodraeth ynghylch cyllido Gwasanaethau Cymdeithasol i’r dyfodol. Nodwyd bwysigrwydd i gynnal y gwasanaeth ac yn enwedig lle mae
gwir angen buddsoddi mwy mewn
meysydd fel iechyd meddwl.
(vi) Gofynnwyd a yw trefniadau yn
ei le i wrthsefyll y toriadau a pha mor fregus ydoedd
y gwasanaeth, yn enwedig o safbwynt absenoldebau salwch staff a phwysau gwaith ychwanegol ar staff mewn gwaith arbenigol.
Mewn ymateb, esboniodd
Mr Marc Roberts bod trosiant staff yn y gorffennol yn uchel o ran gweithwyr cymdeithasol ond o’r hyn
a welir yn ddiweddar bod y gweithlu yng Ngwynedd yn
sefydlog ac yn brofiadol. Cydnabuwyd bod y Tim Rheoli o dan bwysau ac yn
ceisio adnabod y prif elfennau o risg o ran pwysau. O gymharu ag awdurdodau eraill, nodwyd bod Cyngor Gwynedd mewn sefyllfa gymharol dda.
Fodd bynnag, roedd
yn ymwybodol o’r broses Her Gwynedd a’r toriadau arfaethedig ac yn amlwg gall fod
yna risgiau o ran toriadau yn cael
effaith andwyol ar y gwasanaethau.
(vii) Gofynnwyd
a oedd AGGCC yn ystyried ansawdd y gwasanaeth yn erbyn
y toriadau?
Mewn ymateb, eglurwyd
bod AGGCC yn edrych ar ganlyniadau i unigolion ynghyd ag ystyried perfformiad drwy gymharu gwariant. Nodwyd ymhellach bod gwariant yn ystyriaeth ond
ddim yn holl
bwysig o ran y canlyniadau.
(viii) Mynegwyd bryder bod risgiau ynghlwm gyda’r toriadau a gofynnwyd a yw AGGCC yn fodlon
gyda’r gwaith a’r gweithdrefnau i ymdrin a’r risgiau?
Mewn ymateb, nododd
Mr Marc Roberts bod yr arbedion
sydd wedi eu cyflawni hyd
yma yn ymddangos
yn rhai ystyrlon
ac yn cymryd mantais o gyfleoedd sydd wedi codi. Fodd bynnag, mynegwyd bod toriadau i wasanaethau yn dra wahanol ond o’r hyn
a gyflawnwyd eisoes nid oedd arwydd
bod hyn yn cael ei wneud
mewn modd anystyriol .
(x) Nodwyd bod taliadau uniongyrchol yn fodd da o ran cynnal a hybu annibynniaeth. Gofynnwyd sut y gellir sicrhau
gweithredu sustem taliadau uniongyrchol yn effeithiol?
Mewn ymateb, eglurodd
y Gyfarwyddwraig Corfforaethol
ei siom bod cyfradd taliadau uniongyrchol yn isel er i’r
gwasanaeth geisio hyrwyddo ac o bosib nad oedd teuluoedd
yn dymuno cymryd cyfrifoldeb. Hyderir y bydd y trefniadau newydd yn rhoi
sefydlogrwydd i unigolion a
gobeithio y gwneith hyn wella.
Ychwanegodd y Pennaeth Adran Oedolion, Iechyd a Llesiant, bod angen gwneud ymdrechion i sicrhau bod y gefnogaeth gywir i deuluoedd i reoli arian yn
effeithiol ac i gaffael gwasanaethau gofal. Hyderir y bydd mwy o deuluoedd
yn cymryd rheolaeth dros eu trefniadau gofal
trwy’r drefn taliadau uniongyrchol ac fe sicrhawyd y byddir yn monitro
y gwariant, yn seiliedig ar sampl
o deuluoedd. Nodwyd pwysigrwydd sefydlu rhwydwaith i’w galluogi i wneud defnydd effeithiol
o daliadau uniongyrchol.
(xi) Cyfeiriwyd o fewn yr adroddiad
at wendidau craffu ac fe nododd Mr Marc Roberts y meysydd canlynol fel rhai sy’n
bwysig i’r craffwyr:
(xii) Nododd y Gyfarwyddwraig Corfforaethol y bydd y Ddeddf yn
weithredol ym mis Ebrill ac yn
amlwg bod llawer o waith i’w gyflawni
ac fe ddisgwylir am gôd ymarfer i lawer o’r gwaith. Fe fyddir yn cyflwyno adroddiad
i’r Cabinet ac addawyd i rannu’r wybodaeth gyda’r Pwyllgor Craffu hwn hefyd.
Penderfynwyd:
(a) Derbyn,
nodi a diolch am yr adroddiad.
(b) Gofyn i’r Gyfarwyddwraig Corfforaethol gyflwyno’r cynllun gweithredu i gyfarfod paratoi nesaf y Pwyllgor Craffu hwn ar
15 Rhagfyr 2015.
Dogfennau ategol: